วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

(EAED 3214)

วันพฤหัสบดีที่  9  เมษายน  2558

ภาคเรียนที่ 2/2557

เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ  
ในสัปดาห์นี้เป็นการเฉลยแบบทดสอบที่สอบไปเมื่อครั้งที่แล้วซึ่งมีบางข้อที่ทำไม่ถูกก็มีการเฉลยข้อสอบแบบนี้ทำให้เราสามารถวัดได้ว่าเราทำได้ประมาณไหนควรเรียนหรือศึกษาตรงจุดไหนเพิ่มเป็นพิเศษหรือมีอะไรที่สงสัยไม่ชัดเจนก็สามารถพูดคุยถามอาจารย์ได้เสร็จแล้วอาจารย์ก็สอนร้องเพลงซึ่งจะมีการสอบร้องเพลงด้วยในสัปดาห์ต่อไปที่เจอกันจากนั้นก็มาสอนเนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้คือเรื่อง "การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ"
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
•มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
•อยากสำรวจ อยากทดลอง

ช่วงความสนใจ
•ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ 
•จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
*การทำตามแบบอย่างจากสิ่งที่เห็น
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่ 
•เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่ 
•คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น 
•ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•การกรอกน้ำ ตวงน้ำ 
•ต่อบล็อก 
•ศิลปะ 
•มุมบ้าน 
•ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่ 
•รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
•จากการสนทนา 
•เมื่อเช้าหนูทานอะไร 
•แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง 
•จำตัวละครในนิทาน 
•จำชื่อครู เพื่อน 
•เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
•การเปรียบเทียบ
•การจำแนก
•การสังเกต
•การวิเคราะห์

การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•จัดกลุ่มเด็ก 
•เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ 
•ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน 
•ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง 
•ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย 
•บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด 
•รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน 
•มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ 
•เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
*พูดในทางที่ดี
*จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
*ทำบทเรียนให้สนุก




การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในครั้งนี้และจากที่อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบมาทบทวนความรู้เพื่อนำความรู้ที่ถูกต้องไปศึกษาและพัฒนาต่อให้มีความรู้ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นสามารถนำไปใช้ในการสอนได้จริงเวลาที่เจอเหตุการณ์ต่างๆในห้องเรียนรวม

การประเมินผล
ตนเอง = วันนี้มาเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ในเวลาเรียนก็จะตั้งใจเรียนแต่อาจมีคุยกับเพื่อนบ้างจนอาจารย์ต้องดุอยู่บ่อยครั้ง
เพื่อน = เพื่อนๆเข้าเรียนกันแต่เช้า ในชั้นเรียนตั้งใจเรียนสนใจตอบคำถามกันเป็นอย่างดีแต่คุยกันเสียงดังมากจนอาจารย์ต้องพูดเตือนสติอยู่บ่อยครั้ง
อาจารย์ = อาจารย์มีการทบทวนความรู้ใหม่และเก่าสอนเข้าใจชัดเจนมองเห็นภาพสอนสนุกไม่น่าเบื่อเวลาเรียน


นางสาว ชลิดา อินทร์ถนอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น