วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

(EAED 3214)

วันพฤหัสบดีที่  12  กุมภาพันธ์  2558

ภาคเรียนที่ 2/2557

เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.

 ความรู้ที่ได้รับ
                 ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ใส่ถุงมือไว้ข้างที่เราไม่ได้เขียนดินสอแล้วให้วาดรูปมือข้างนั้นโดยให้วาดรายละเอียดให้ได้เยอะที่สุดพอวาดออกมาแล้วบางคนก็จำรายละเววอียดได้ไม่ครบบางคนก็จำตำแหน่งรอยแผลเป็นตำแหน่งขี้แมลงวันผิดตำแหน่งอาจารย์เลยสอนว่ามือเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามองเห็นทุกวันแต่เราไม่เคยใส่ใจมองแค่ผ่านตาเฉยๆ
                  การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ  การบันทึกพฤติกรรมเด็กสำคัญมากในการสอนแบบเรียนรวม(เห็นแล้วบันทึกเลย)
ความพร้อมของเด็ก
-วุฒิภาวะ
-แรงจูงใจ
-โอกาส
การสอนโดยบังเอิญ
-เด็กพิเศษชอบมาก
-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-ครูต้องมีความสนใจเด็ก
-ทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
ตารางประจำวัน
-กิจกรรมเคลื่อนไหว
-มุมเสรี
-เสริมประสบการณ์
-ศิลปะ
-ดนตรี(แทรกเข้ามา)
-กลางแจ้ง
ทัศนคติของครู
*ความยืดหยุ่น
-แก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับความสามารถของเด็ก
-ตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคน

ภาพประกอบกิจกรรม



การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้สอนเด็กพิเศษในอนาคตได้อาจารย์มีการสอดแทรกประสบการณ์ที่ตนเองได้รับหรือได้เห็นมาถ่ายทอดให้นักศึกษาฟังเพื่อจะได้เห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาในส่วนนั้นมากยิ่งขึ้นและยิ่งไปกว่านั้นยังได้ฝึกการวาดรูปซึ่งการวาดรูปเราจำเป็นต้องไปใช้วาดรูปในการสอนเด็กเพราะเด็กยังอ่านหนังสือไม่ออกภาพจะเป็นสื่อที่แสดงที่ความหมายของคำที่เราเขียนลงไปเพื่อให้เด็กเข้าใจในเนื้อหาส่วนนั้นมากยิ่งขึ้น

การประเมินผล

ตนเอง = วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลา ในเวลาทำงานก็จะตั้งใจทำงาน มีส่วนร่วมในกิจกรรม อาจมีการพูดคุยกับเพื่อนบ้างในบางครั้ง
เพื่อน = เพื่อนๆในชั้นเรียนตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่งแม้ว่าอาจารย์จะไม่อยู่ก็ตาม เมื่อมีกิจกรรมใด ทุกคนในห้องก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเสมอ
อาจารย์ = อาจารย์มีการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาตอบเพื่อถามความเข้าใจเสร็จแล้วมีการสอนร้องเพลงแล้วให้ทุกคนร้องอีกด้วย

นางสาวชลิดา อินทร์ถนอม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น